300 triệu nên mua Vinfast VF3 hay xe xăng cũ

Tác giả: Admin

Cập nhật: 17/12/2024

Nên Mua VF3 Hay Xe Xăng Cũ Giá 300 Triệu? Đó là câu hỏi mà nhiều người muốn mua xe hiện nay đang tìm kiếm câu trả lời trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Hãy cùng trao đổi về vấn đề này nhé.

Sau đây là ý kiến của một người được nhiều người chia sẻ lại

Từ khi VF3 ra mắt, tôi thường gặp trên các diễn đàn các câu hỏi nhờ tư vấn nên lựa chọn giữa một chiếc VF3 mới và một chiếc xe xăng cũ trong tầm ngân sách từ 300-350 triệu. Hầu hết người đặt câu hỏi đều là gia đình trẻ mua xe lần đầu, với ngân sách hạn chế (tức là không thể cố tý… như chúng tay hay được nghe tư vấn). Bài viết này sẽ phân tích kỹ lưỡng dựa trên các điều kiện giả định và chi phí sử dụng để giúp những người đang phân vân đưa ra quyết định phù hợp.

nen-mua-vinfast-vf3-hay-xe-xang-cu

Nên mua VF3 hay xe xăng cũ

 

Điều kiện giả định

· Đối tượng mua xe: Người mua xe lần đầu, tài chính không dư dả, thường là gia đình trẻ (2 người lớn, 2 trẻ nhỏ dưới 15 tuổi).

· Ngân sách: Tối đa 350 triệu đồng, đã bao gồm chi phí lăn bánh.

· Vị trí sinh sống: Nội thành Hà Nội hoặc TP.HCM – nơi dễ tiếp cận trạm sạc điện. Tôi loại bỏ điều kiện giả định là các gia đình ở tỉnh lẻ vì sự khác biệt nhiều trong mục đích sử dụng hàng ngày, mức sống, cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn và các tỉnh khác.

· Nhu cầu sử dụng: Di chuyển chính hàng ngày bằng ô tô, trung bình 50km/ngày (~1.500km/tháng).

· Phạm vi so sánh:

o Tập trung vào chi phí vận hành xe (xăng, bảo dưỡng, điện, thuê/mua pin). Đây là tiêu chí quan trọng nhất với 1 gia đình trẻ và ngân sách cũng như thu nhập hạn chế.

o Không đánh giá yếu tố tiện nghi (nội thất rộng rãi, công nghệ hiện đại…) hay tính đa dụng (đi xa, chở đồ). Chúng ta buộc phải đánh đổi vì với ngân sách 350 triệu, nếu lựa chọn 1 mẫu xe cỡ C trở lên, có nhiều công nghệ, tiện nghi thì đời xe có lẽ cũng đã khá cao, chi phí sử dụng sẽ lớn hơn nhiều và không phù hợp để so sánh.

Phân tích chi phí sử dụng xe VF3

VF3 có hai phương án: mua pin và thuê pin. Vì pin VF3 sử dụng loại LFP với tuổi thọ cao và chi phí thay thế ổn định. Ta giả định sau 2000 vòng sạc, mỗi vòng sạc đi được 210km thì sẽ cần thay pin với giá 75 triệu nên với VF3 mua pin ta sẽ tính tiền khấu hao pin thay vì tiền thuê pin. Tiền bảo dưỡng VF3 theo khảo sát dao động quanh mốc 400.000 - 800.000VNĐ 1 lần. Tôi lấy trung bình 600.000VNĐ cho mỗi chu kỳ bảo dưỡng (12.000km).

1. Chi phí VF3 mua pin

· Khấu hao pin: 178 VNĐ/km.

· Tiền điện: 332 VNĐ/km.

· Bảo dưỡng: 50 VNĐ/km.

· Tổng chi phí tháng (1.500km): 840.000 VNĐ/tháng.

2. Chi phí VF3 thuê pin

· Thuê pin: 600 VNĐ/km (mốc 900.000VNĐ cho 1500km/tháng)

· Tiền điện: 332 VNĐ/km.

· Bảo dưỡng: 50 VNĐ/km.

Tổng chi phí tháng (1.500km): 1.473.000 VNĐ/tháng.

Phân tích chi phí sử dụng xe xăng cũ (VinFast Fadil)

Fadil được chọn đại diện cho xe xăng cũ dưới 350 triệu nhờ các yếu tố: động cơ mạnh, chu kỳ bảo dưỡng dài (7500km so với 5000km ở các hãng xe phổ thông như Kia, Hyundai…), chi phí vận hành hợp lý (phụ tùng giá rẻ, dễ kiếm, dễ thay thế vì dùng chung nhiều đồ với Chervolet), bảo hành chính hãng còn dài. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chọn 1 mẫu sedan B rộng rãi hơn như Hyundai Accent hay Toyota Vios nhưng các dòng xe này có thể gặp phải xe dịch vụ được tân trang, đồng thời chi phí vận hành cũng có thể sẽ nhỉnh hơn do với tầm giá 350 triệu thì tuổi đời những chiếc xe đa phần sẽ từ 6-7 năm trở lên.

Điều kiện giả định cho Fadil

· Tiêu hao nhiên liệu: 7 lít/100km (điều kiện hỗn hợp).

· Giá xăng: 21.000 VNĐ/lít.

· Bảo dưỡng định kỳ:

o Thay dầu mỗi 7.500km (~800.000 VNĐ).

o Bảo dưỡng mỗi 15.000km (~1.500.000 VNĐ).

o Thay thế vật tư sau mỗi 60.000km (~4.000.000 VNĐ).

Chi phí sử dụng Fadil

· Tiêu hao nhiên liệu: 1.470 VNĐ/km.

· Bảo dưỡng: 274 VNĐ/km (giả định xe đi 5 năm với 90.000km)

· Tổng chi phí tháng (1.500km): 2.616.000 VNĐ/tháng.

So sánh tổng chi phí

Bỏ qua các chi phí như phí gửi xe, bảo hiểm, phí đường bộ…là những khoản phí bắt buộc mà xe nào cũng có, bảng thống kê sau sẽ chỉ tính chi phí sử dụng chia đều cho khoảng thời gian 5 năm kể từ lúc mua xe.

Phương án

Chi phí tháng (VNĐ)

VF3 (mua pin)

840.000

VF3 (thuê pin)

1.473.000

Xe xăng (Fadil)

2.616.000

Kết luận

1. VF3 mua pin: Lựa chọn tiết kiệm nhất, chi phí vận hành thấp, phù hợp với gia đình có tài chính eo hẹp.

2. VF3 thuê pin: Giảm áp lực tài chính ban đầu nhưng chi phí vận hành cao hơn 1 chút so với mua pin.

3. Xe xăng cũ (Fadil): Tiện nghi và vận hành tốt nhưng chi phí sử dụng cao hơn rõ rệt.

Với các điều kiện giả định trên, nếu bạn ưu tiên tiết kiệm chi phí, VF3 là lựa chọn hợp lý hơn. Thu nhập sẽ tăng theo thời gian, nhu cầu vì thế cũng sẽ thay đổi. Với chiếc xe VF3, gia đình có thể yên tâm sử dụng trong vòng 5 năm đầu tiên, và sau đó nâng cấp lên 1 dòng xe rộng rãi tiện nghi hơn, thay vì cố định ở 1 chiếc xe. Đó cũng là xu hướng tiêu dùng chung ngày nay, khi ô tô ngày càng rẻ và có nhiều mẫu mã hiện đại, bắt mắt hơn.

Trong trường hợp muốn có sự cân bằng giữa tiện nghi và chi phí, hãy cân nhắc về việc tăng thu nhập hoặc tiết kiệm thêm tiền để đổi lấy các mẫu xe cao cấp hơn. Và quan trọng nhất, hãy hiểu chiếc xe của mình hay dùng để làm gì, hiểu nhu cầu của mình đến đâu để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Từ khóa:

Đánh giá: (4.5/5)(16 votes)

Bình luận (2)

  • Tú Anh
    88 ngày trước
    Mua xe cũ đi cho lành, mỗi tội đời sâu 6 tháng lại đi đăng kiểm lần phát mệt. Chờ đăng kiểm mất cả ngày
  • Cần Thơ
    96 ngày trước
    Nhà tôi vừa mua con Altis MT đời tống 2008. Giá cũng chỉ ngang VF3 thuê pin nhưng đi mới có 10 vạn. Ngon choét

TIN MỚI