Đúng và sai khi mua Vinfast VF8

Tác giả: Admin

Cập nhật: 27/11/2024

Sau đây là tâm sự của anh Trần Danh Nhân, một khách hàng tiên phong chuột bạch mua Vinfast VF8. Những cái Đúng và Sai khi sở hữu một chiếc xe điện thương hiệu Việt Nam hoàn toàn mới. Trước đó anh đã từng sở hữu một chiếc Ford Focus.

Tâm sự thật lòng

Người ta thường nói NHANH NHƯ ĐIỆN. Nhưng muốn đi xe điện thì phải học cách sống từ từ. Nghe thì vô lý mà lại hợp lý không tưởng.

dung-sai-khi-mua-vf8-tran-danh-nhan

Đúng và Sai khi mua VF8

Ô tô điện ra đời như một bước tiến mới của nhân loại về phương tiện giao thông không phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Với những ưu thế về tác động đến môi trường như vậy, có lẽ xe điện sẽ phải là bá chủ trong thời đại cả thế giới đang cố gắng giúp trái đất xanh trở lại. Thế nhưng MUỐN NHANH THÌ PHẢI TỪ TỪ. Từ từ ở đây có thể kể đến những yếu điểm của xe điện với xe xăng khiến cho việc chuyển đổi không thể một sớm một chiều. Đặc biệt là cách sạc điện TỪ TỪ của xe điện thay vì đổ ào 1 cái như xe xăng. Nhưng nó chung, đã chơi thì phải làm quen với luật. Ai không đọc luật thì dễ phạm quy mà ai không đủ năng lực chơi thì nên chuyển trò khác - đó là điều hiển nhiên.

2022, mình nhấp nhổm không yên khi thấy VinFast cho ra mẫu VF8. Trước đó, E34 ra mắt mình cũng đã rất thích rồi nhưng xe bị xấu quá nên đành bỏ qua. Mình sống cảm xúc nên đã yêu thì bất chấp mà chốt. Mình mua VF8 mà không thèm đi thử, không thèm xem xe, cũng chẳng quan tâm nhiều về trải nghiệm của những người đi trước. Sau 2 năm, giờ hỏi đúng hay sai thì thật khó trả lời vì có khía cạnh là đúng mà cũng có khía cạnh là sai. Kiểu thịt ba chỉ lập lờ nữa nạc nửa mỡ biết là ăn nhiều bị béo mà vẫn cứ thèm …..

ĐÚNG…

Cái ĐÚNG đầu tiên mình thấy là tính thời điểm.

Mình mua xe ở thời điểm tiên phong nên được ưu đãi rất nhiều về tài chính, được chăm sóc như VIP, đi sạc không phải tranh với bố con ai vì xe rất ít và vô số ánh nhìn thèm thuồng, hâm mộ xen lẫn nghi ngờ trên đường. Cảm giác sướng vãi luôn. 

uu-diem-cua-vinfast-vf8

Cái ĐÚNG thứ 2 có thể kể đến là chất lượng ngoại thất của xe VinFast.

Nó cứng như xe tăng anh em ạ. Một lần mình bị chiếc Morning húc vào đít, nghe huỵch 1 cái. Xuống xe định kiếm của ông Morning đôi củ mà thấy xe không bị sao, ông Morning thì lại móp cản trước… thôi thì bỏ qua vậy. Ngoài ra, xe VinFast đâm đụng cực nhiều, anh em chắc ngắm qua cũng biết nó cứng thế nào. Cái cứng này sẽ giúp anh em an toàn hơn trong những trường hợp nguy hiểm ập đến.

Cái ĐÚNG thứ 3 là chọn VF8 làm chiếc xe phục vụ cho nhu cầu gia đình.

VF8 là xe 5 chỗ hạng D nên phải nói là nó rộng thênh thang. Đặc biệt là hàng 2 với độ ngả cực lớn. Nhiều lúc hạ tì tay xuống làm điểm tựa rồi nhoài người ra một chút là đã có một giấc ngủ ngon trên hàng ghế sau của VF8. Ngoài ra, VF8 có quả cốp trước cực hay. Mỗi lần về quê, mình thường phải mang đồ ăn ( cả chín lẫn sống ) về. Chỉ cần nồi cá kho hay đĩa nem rán ở trong xe thôi thì chắc sẽ ám mùi cả tuần. Mỗi lần có những món đó là mình nhét hết lên cốp trước. Cốp đủ rộng để đựng được nhiều đồ. Đi Mộc Châu mình đựng hơn 30kg mận ở cốp trước. Tha hồ tĩ tã.

/xe-vinfast-vf8-manh-liet-tinh-than-viet-nam-cua-anh-tran-danh-nhan

VF8 mãnh liệt tinh thần Việt Nam của anh Trần Danh Nhân

Cài ĐÚNG thứ 4 là về chi phí sử dụng.

Tính đến nay, sau 2 năm dùng VF8, mỗi tháng mình mất khoảng 1,2 - 1,5tr tiền điện ( con số ngày xưa khi đi Focus là khoảng 2tr5 - 3tr ). Chưa kể hiện tại Vin đang free tiền điện nên gần như không mất đồng nào. Chi phí liên quan đến bảo dưỡng, sữa chữa cũng khá nhẹ nhàng. Thi thoảng Vin lại cho quà này quà nọ… thấy cũng vui vui. Tính đến lúc này là mình cũng kiếm được hơn 100tr tiền “quà” của Vin rùi nên vui vậy ( người khác thì không biết có vui không )

Cái ĐÚNG thứ 5 là cộng đồng người sử dụng của Vin khá văn minh ( cho đến lúc này và với VF8 ).

Đa phần toàn anh em “yêu nước” với “chuột bạch”. Anh em thấu hiểu nhau, chia sẻ cho nhau từng mẹo để xử lý vấn đề, độ xe như thế nào. Cảm giác một cái xe mới, chưa đủ tin cậy thì anh em mua nó đều là những anh em văn minh - chơi rất sướng. Ngoài ra, VinFast cũng quan tâm việc phát triển cộng đồng nên các hội nhóm cũng được tài trợ một phần chi phí để hoạt động. Mình cũng tham gia một vài hoạt động như giải thể thao ( chạy, đá bóng ) và offline tại Phú Thọ, Ba Vì,… cùng với cộng đồng. Vui đáo để.
……
Cơ mà mọi thứ chỉ là tương đối. Chẳng có cái gì là luôn đúng. Kiểu gì cũng sẽ có cái SAI. Mọi người đọc xem có thấy SAI không nhé.

SAI !!!

Cái SAI đầu tiên chắc chắn là thời điểm mua xe.

Nghe mâu thuẫn nhỉ vì nó giống hệt cái ĐÚNG đầu tiên. Nhưng nó SAI vì những lô xe đầu tiên có phần mềm cực kì bất ổn. Mình đã phải nằm đường 2 lần  và chuyển xe quay lại xưởng dịch vụ ngay 1 tuần đầu tiên nhận xe. Cảm giác vừa lo sợ, vừa xấu hổ vì chiếc xe bóng loáng màu orange sunset đi lờ đờ rồi dựng lại ở ven đường, mở nắp capo ra và cầm điện thoại gọi cho một ai đó cầu cứu >> NGẠI. Nếu chắc ăn hơn, sau 6 tháng đến 1 năm lấy xe thì mọi thứ sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, được cái lọ mất cái chai. Muốn ON TOP thì phải đi đầu. Giờ thì xe ổn rồi. May quá !!!

Cái SAI thứ 2 nằm ở cảm giác “mong manh” của giàn chân và gầm.

Quả pin nằm dưới gầm giúp trọng tâm xe được hạ thấp, tăng sự ổn định nhưng quả “tạ” có giá trị cao đó thì chỉ cần một vết xước sâu cũng sẽ làm ví của anh em đau điếng. Điều này khiến thú vui camping rừng rú của mình chỉm nghỉm từ lúc mua xe. Thêm nữa, lốp xe không phải loại chuyên dụng cho xe điện nên gánh trên mình một chiếc xe nặng hơn 2 tấn khiến mình cảm giác chân cứ run run khi đi vào ổ gà. Nói chung là không tự tin để băm bổ như thời đi Focus nữa…

nguoi-dung-danh-gia-vf8

Cái SAI thứ 3 khiến mình không hài lòng là chi tiết nhựa trong xe khá ọp ẹp.

Dùng một thời gian bạn sẽ thấy nhựa VF8 không xứng cho một chiếc xe cao cấp hạng D. Một số chi tiết nhựa còn được gia công kém, vẫn còn nguyên bavia. Nhưng nói chung, xe nào cũng vậy, một thời gian là nhựa lại ọp ẹp nên cái SAI này thôi thì cũng nhắm mắt cho qua. 

Cái SAI thứ 4 bắt đầu từ khoảng hơn nửa năm nay…

Xe quá nhiều, trạm sạc quá tải liên tục. Có những lần mình phải đợi gần 1 tiếng mới đến lượt sạc pin. Nhất là giờ đang miễn phí sạc pin nên nhà nhà ra trạm sạc, người người ra trạm sạc. Cùng với đó, nền tảng platform phát triển mạnh khiến xe dịch vụ ngày càng đông ( đội này là ngốn trạm sạc nhất - hơn cả Xanh SM ). Cũng may, trạm sạc ở ngay cạnh công ty nên mình chủ động được việc sạc. Hôm nào rảnh thì phi lên Vincom cắm sạc rồi đi chơi hoặc sang tiểu vương quốc Long Biên Riverside là lại tha hồ trạm sạc. Nói chung là do đang miễn phí sạc thì vậy chứ hết miễn phí mình lại về nhà sạc cho rẻ và nhàn.

Kết luận

2 năm trời dùng VF8 cũng quen dần với những cái SAI của nó. Giờ quay lại thời điểm chọn xe có lẽ mình vẫn sẽ chọn VF8 vì những gì mà chiếc xe cũng như VinFast mang lại đến thời điểm này vẫn rất tuyệt vời. Anh em cũng đừng anti VinFast quá vì mình thấy họ cố gắng rất nhiều. Không phải cố gắng cho riêng họ mà còn cố gắng cho cả nền công nghiệp xe hơi, cố gắng cho cả Việt Nam - mình nghĩ vậy. Nhưng nếu bây giờ, có nhiều tiền hơn để đổi xe thì mình sẽ mua Everest :)) Thích form đó cực mà 2022 không đủ tiền mua. Hihi. Tất nhiên là mua thêm 1 em VF6 hoặc VF3 cho bà xã nữa là tuyệt vời. 

Anh em có ai đang dùng VF8 không, góp ĐÚNG và SAI cùng mình để bàn luận cho rôm nhé. 

(Nguồn: Trần Danh Nhân)

Đánh giá: (4.6/5)(17 votes)

Bình luận (2)

  • Lẩu cua đồng 789
    108 ngày trước
    Chia sẻ tuyệt hay và chân thành
  • Lầu năm góc
    108 ngày trước
    Công nhận ông Trần Danh Nhân này tâm huyết với Vinfast. Rất cần những người như thế này để Việt Nam phát triển

TIN MỚI